xuatkhaulaodongbalan-logo

Xuất khẩu lao động Hy Lạp cần chú ý những điều gì?

Xuất khẩu lao động Hy Lạp

Xuất khẩu lao động Hy Lạp nghe có vẻ sẽ tương đối xa lạ với những lao động Việt bởi vốn dĩ người Việt thường lựa chọn các khu vực châu Á hơn do sự tương đồng về mặt văn hoá. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia về thị trường lao động thì Hy Lạp hoàn toàn là một quốc gia có tiềm năng rất cao cho những ai muốn thử sức ở một môi trường mới. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp tới người lao động những thông tin từ cơ bản cho đến chuyên sâu về xuất khẩu lao động Hy Lạp để mọi người tham khảo.

1. Tìm hiểu đất nước Hy Lạp

Hy Lạp là một quốc gia đến từ châu Âu có một vị trí mang tính chiến lược ở châu lục này. Để nói về Hy Lạp thì chắc hẳn ai cũng biết nơi đây có nền văn mình lâu đời, chứa đựng kho tàng lịch sử, nổi tiếng với các địa điểm du lịch.

1.1 Vị trí địa lý Hy Lạp

Quốc gia có tên gọi Cộng hòa Hy Lạp rộng khoảng 130.000 km2, thủ đô Athens Hy Lạp phía Nam của Hy Lạp là bán đảo Balkan và tiếp giáp với Albania, Bulgaria, phía Bắc giáp Macedonia. Thổ Nhĩ Kỳ và biển Aegean chính là 2 đơn vị tiếp giáp với Hy Lạp ở phía Đông. Cuối cùng là tiếp giáp Ionian ở phía Tây, biển Địa Trung Hải ở phía Nam và phần còn lại của châu Âu nằm ở phía Đông Nam.

Nơi có đường bờ biển lớn, rất nhiều hòn đảo, Hy Lạp có nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng. Nếu để ý kỹ, vị trí địa lý của quốc gia này cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến nền kinh tế và sự phân bổ của thị trường xuất khẩu lao động Hy Lạp.

>> Tìm hiểu thêm về đất nước Ba Lan

1.2 Sơ lược lịch sử kinh tế của Hy Lạp

Chặng hành trình phát triển kinh tế của Hy Lạp tương đối ngoạn mục bởi nhiều giai đoạn có bước nhảy vượt bậc có thể được đánh giá là “thần kỳ”. Vào giai đoạn sau chiến tranh thế giới thứ 2, quốc gia này tăng trưởng khoảng 7% mỗi năm về khía cạnh kinh tế. Sau đó, Hy Lạp không tốn quá nhiều thời gian để trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu và càng nâng cao hơn nữa vị thế của nền kinh tế Hy Lạp.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hy Lạp vẫn là một quốc gia phát triển cao và nằm trong nhóm những đất nước có chất lượng sốt tốt nhất ở châu Âu. Do đó, thị trường xuất khẩu lao động Hy Lạp cũng sở hữu những tiềm năng và những ưu điểm đáng mong đợi đối với những ai muốn cải thiện thu nhập ở quốc gia này.

1.3 Khí hậu quanh năm ở Hy Lạp

Một trong những thông tin quan trọng cho những ai muốn đi XKLĐ Hy Lạp, điểm nổi tiếng nhất ở Hy Lạp là việc quốc gia này chiếm vị trí số 1 thế giới về nơi có nhiều nắng nhất. Tại đây, nhiều ngày nắng quanh năm và thời tiết mưa rất hiếm hoi. Theo đó, khí hậu Địa Trung Hải, khí hậu núi cao và khí hậu ôn hòa là 3 kiểu khí hậu chính tại đây.

Dù là quốc gia có nhiều nắng nhất, song không phải ở Hy Lạp hoàn toàn vắng bóng những cơn mưa. Vào mùa đông, Hy Lạp sẽ có lượng mưa thường xuyên hơn, tuy nhiên thời tiết vẫn sẽ ấm áp dù có tuyết rơi. Vào mùa hè, nơi đây thường trở nên nóng nực và thậm chí là xuất hiện tình trạng khô hạn ở nhiều khu vực. Theo đánh giá thì vùng Đông Bắc là nơi có khí hậu ôn hòa nhất và người lao động đi xuất khẩu lao động Hy Lạp cũng ưu tiên lựa chọn công việc ở khu vực này hơn.

1.4 Văn hoá và con người Hy Lạp

Đi XKLD Hy Lạp thì bạn cần tìm hiểu văn hóa nơi này, Hy Lạp dẫu có những nét riêng vô cùng đặc trưng song vẫn bị dung hợp không ít những nền văn hoá khác. Điều này xuất phát từ thời kỳ lịch sử khi Hy Lạp chịu sự đàn áp của một số nước bên ngoài. Yếu tố đó dẫn đến việc nền văn hoá của quốc gia này hiện tại bị ảnh hưởng không ít bởi các thói quen, phong tục tập quán, cách ứng xử, ẩm thực,… của các quốc gia đã từng đô hộ Hy Lạp.

Kiến trúc của Hy Lạp đặc biệt và đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới. Tư duy nghệ thuật của họ cũng được cấu thành nên từ nền văn hoá đa sắc của quốc gia này. Tuy nhiên, thực chất người Hy Lạp lại tương đối thực dụng và thường chú trọng tiền bạc, tài chính hơn vấn đề tình cảm hay các suy nghĩ bay bổng, không rõ ràng. Do vậy, khi lựa chọn xuất khẩu lao động Hy Lạp thì chúng ta cần phải hiểu và thích nghi với cách ứng xử tại đây.

2. Đánh giá thị trường xuất khẩu lao động Hy Lạp

Bên cạnh sự ảnh hưởng của các yếu tố phía trên, thị trường xuất khẩu lao động Hy Lạp cũng sẽ biến động theo thời gian do sự thay đổi của tình hình thế giới. Ở thời điểm hiện tại, xuất khẩu lao động Hy Lạp trở nên cực kỳ tiềm năng khi nguồn nhân lực vô cùng thiếu hụt, nhu cầu tuyển dụng tăng cao và sẵn sàng nâng cấp những đãi ngộ để chiêu mộ các lao động ở những quốc gia khác về.

Nhóm ngành công nghiệp tại Hy Lạp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài ở các ngành nghề như đóng tàu, dệt, hóa chất và khai thác khoáng sản. Khi đi xuất khẩu lao động Hy Lạp cũng có thể tham khảo những đơn hàng chế biến thực phẩm hoặc thợ xây, thợ điện.

Trong năm nay, nhóm ngành nông nghiệp như chăm sóc hoa hướng dương, lúa mì, lúa mạch,… cũng được dự đoán sẽ trở nên vô cùng sôi nổi trong thị trường XKLĐ Hy Lạp. Người lao động có thể tham khảo thông tin xuất khẩu lao động Hy Lạp hoặc muốn đi xuất khẩu lao động Ba Lan hãy theo dõi thông tin tại website hoặc liên hệ trực tiếp.

đi xuất khẩu lao động Hy Lạp

3. Có nên đi xuất khẩu lao động Hy Lạp?

Không phải tự nhiên mà xuất khẩu lao động Hy Lạp trở nên ngày càng phổ biến hơn với lao động Việt trong thời gian gần đây. Vậy có nên đi XKLD Hy Lạp không? Bên dưới là một vài ưu điểm của thị trường lao động ở quốc gia này so với mặt bằng chung:

3.1 Chế độ chăm sóc sức khoẻ tốt

Tại Hy Lạp, các hệ thống chăm sóc sức khoẻ dù là của chính phủ hay tư nhân thì đều hoạt động dựa trên những tiêu chuẩn cao và vô cùng khắt khe. Ngoài ra, người bản địa và người nước ngoài đều được đối xử bình đẳng khi sử dụng dịch vụ y tế tại Hy Lạp. Đây là ưu điểm của thị trường xuất khẩu lao động Hy Lạp.

Trong phần lớn các trường hợp không yêu cầu sự can thiệp khẩn cấp thì các lao động nước ngoài thường chọn đi đến cơ sở y tế tư nhân hơn vì tốc độ nhanh chóng và chất lượng cao cấp hơn. Đi xuất khẩu lao động Hy Lạp nhiều ưu điểm có lợi cho người nước ngoài.

3.2 Chi phí sinh hoạt tại Hy Lạp hợp lý

So với nhiều quốc gia khác tại châu Âu thì chi phí sinh hoạt tại Hy Lạp thực chất lại không quá đắt đỏ. Giá cả của các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm hay dịch vụ di chuyển không cao. Trong khi đó, giá tiền thuê căn hộ tại Hy Lạp cũng thấp cho nên chi phí bỏ ra không nhiều.

Nhìn chung, khi lựa chọn xuất khẩu lao động Hy Lạp thì người lao động vẫn tiết kiệm được trên dưới 20 triệu mỗi tháng sau khi đã trừ mọi loại phí. Đây là điều mà ai cũng quan tâm khi đi XKLĐ nước ngoài xuất khẩu lao động Canada

3.3 Hy Lạp an ninh cao

Theo đánh giá của các chuyên gia thì Hy Lạp là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới. Kết hợp với một hệ thống an ninh chặt chẽ, tại Hy Lạp cũng có nhiều phát mình giúp việc bảo mật hay bảo vệ tài sản được hiệu quả hơn. Tuy vậy, người lao động khi chọn xuất khẩu lao động Hy Lạp vẫn phải tự thực hiện các biện pháp phòng vệ cá nhân như không mang nhiều đồ giá trị ra ngoài, không đi ở địa điểm vắng vào buổi khuya,…

Nói chung, có nên đi xuất khẩu lao động sang Hy Lạp hay không còn tùy thuộc vào điều kiện và nhu cầu của mỗi người. Nhìn chung đây là thị trường tiềm năng, có nhiều lợi thế được đánh giá cao trong thị trường việc làm dành cho lao động Việt.

4. Một số quyền lợi cho người đi XKLĐ Hy Lạp

Không chỉ dừng lại ở những ưu điểm phía trên, các quyền lợi dành cho người lao động làm việc tại Hy Lạp cũng là một trong những điểm thu hút người lao động ở mọi nơi tụ họp về quốc gia này. Cơ bản nhất có thể nhắc đến những khía cạnh sau:

4.1 Vấn đề phúc lợi xã hội

Theo quy định tại Hy Lạp, người lao động kể cả thuộc diện xuất khẩu lao động Hy Lạp đều được hưởng 50% lương trong 3 ngày đầu tiên. Người lao động sẽ nhận được trợ cấp ốm đau được chi trả bởi Viện Bảo hiểm xã hội Hy Lạp kể từ ngày thứ tư về sau. Ngoài ra, người lao động cũng sẽ được cấp bảo hiểm sức khoẻ khi làm việc trong các công ty.

Trong đó, doanh nghiệp ở Hy Lạp sẽ phải trả một phần hoặc toàn bộ tiền bảo hiểm cho nhân viên. Bản thân người lao động được hưởng đầy đủ điều kiện chăm sóc sức khoẻ và cả sử dụng dịch vụ nha khoa miễn khí thông qua bộ phận an sinh xã hội. Điều này được áp dụng kể cả với những ai làm việc theo diện xuất khẩu lao động Hy Lạp.

4.2 Xuất khẩu lao động Hy Lạp lương bao nhiêu?

Những người đi xuất khẩu lao động Hy Lạp sẽ được hưởng mức lương cơ bản khá cao, đây là lý do mà ngày càng nhiều người lựa chọn làm việc tại quốc gia này. Trung bình mức lương của người lao động làm việc tại Hy Lạp khoảng 30 – 45 triệu/tháng. Tùy vào từng công việc sẽ có mức thu nhập khác nhau. Nói chung so với thị trường khác thì xuất khẩu lao động Hy Lạp mang lại thu nhập cao hơn cho người lao động.

4.3 Chế độ trợ cấp cho người thất nghiệp

Tương tự với quy định của thị trường Việt Nam, người lao động khi tham gia xuất khẩu lao động Hy Lạp cũng sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Điều này xảy ra khi người lao động phải nghỉ việc vì bất kỳ lý do gì, kể cả khách quan hay do người sử dụng lao động, miễn là không phải bản thân người lao động chủ định đưa ra quyết định nghỉ việc.

Khoản trợ cấp này rơi vào khoảng 55% của mức lương tối thiểu tại Hy Lạp. Trong trường người lao động là trụ cột chính trong gia đình và có những người thân đang sinh sống phụ thuộc vào sức lao động của trụ cột thì sẽ được hưởng thêm 10% cho mỗi người thân của người lao động.

4.4 Thời gian làm việc của người lao động

Theo quy định tại Hy Lạp thì người lao động, kể cả diện xuất khẩu lao động Hy Lạp cũng chỉ làm việc tối đa 40 giờ/ tuần cho 1 đơn vị. Tức là người lao động sẽ chỉ làm việc trong 5 ngày, bắt đầu từ thứ 2 đến thứ 6 và mỗi ngày làm 8 tiếng. Nếu có trường hợp làm tăng ca, người sử dụng phải chi trả đủ tiền phụ cấp theo thoả thuận ban đầu, tối thiểu là 20% lương theo giờ của người lao động.

Người lao động tại Hy Lạp sẽ được nghỉ từ 20 đến 24 ngày, trong đó có khoảng 14 ngày nghỉ lễ và còn lại là các ngày nghỉ phép được tính lương. Ngoài ra, như đã đề cập trước đó thì người lao động cũng được hưởng những ngày phép nghỉ bệnh và được thanh toán các khoản tiền phát sinh từ quỹ an sinh xã hội. Thời gian làm việc khi đi xuất khẩu lao động Hy Lạp không quá khác biệt so với các nước khác.

5. Xuất khẩu lao động Hy Lạp làm công việc gì?

Hiện tại công ty có rất nhiều đơn hàng tuyển dụng lao động đi làm việc tại Hy Lạp, dưới đây là nhóm ngành nghề thường xuyên cần nhân lực, các bạn đi XKLĐ Hy Lạp có thể tham khảo:

Đơn hàng đóng tàu, may mặc, đánh bắt thủy sản, nhà hàng khách sạn…

Đơn hàng chế biến thực phẩm

Đơn hàng nông nghiệp trồng trọt, chăn nuôi

Đơn hàng xây dựng

Đơn hàng điện – điện tử…

Các doanh nghiệp Hy Lạp đang tăng cường lựa chọn lao động Việt cho các ngành nghề phổ biến ở nước này. Ưu điểm của lao động Việt là sự chăm chỉ, tay nghề chuyên môn tốt được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Lựa chọn đi xuất khẩu lao động Hy Lạp bạn sẽ được chọn công việc phù hợp.

6. Giải đáp thắc mắc về xuất khẩu lao động Hy Lạp

Có thể nói xuất khẩu lao động Hy Lạp được xem là thị trường mới có đối với lao động Việt Nam, để hành trình phát triển nghề nghiệp được thuận lợi chúng ta cần phải tìm hiểu thông tin kỹ càng, dưới đây là giải đáp cho một số câu hỏi chính được nhiều người quan tâm.

6.1 Độ tuổi đi XKLĐ Hy Lạp bao nhiêu?

Mặc dù cũng là chương trình xuất khẩu lao động nhưng đơn hàng xuất khẩu lao động Hy Lạp có yêu cầu đơn giản hơn đặc biệt là độ tuổi lấy tới 45 tuổi. Đây là cơ hội lớn cho những ai đã quá tuổi tham gia ứng tuyển vào những thị trường lao động khác có thể đăng ký đi xuất khẩu lao động sang Hy Lạp.

6.2 Chi phí đi XKLĐ Hy Lạp gồm những khoản gì?

Chi phí XKLĐ Hy Lạp thực tế còn phụ thuộc vào đơn hàng và ngành nghề mà bạn lựa chọn. Đối với những đơn hàng có thời hạn hợp đồng dài hơn sẽ phải mất chi phí nhiều hơn những đơn hàng có thời hạn hợp đồng ngắn hạn.

Các khoản chi phí khi đi xuất khẩu lao động Hy Lạp bao gồm: phí dịch vụ, phí xin visa, phí khám sức khỏe, tài liệu học tập, phí mua vé máy bay,…

6.3 Bị viêm gan B đi xuất khẩu lao động Hy Lạp được không?

Là chương trình xuất khẩu lao động cho nên tất cả lao động đều phải trải qua quy trình khám sức khỏe tại bệnh viện chỉ định đạt tiêu chuẩn khám cho người đi XKLĐ nước ngoài. Viêm gan B nằm trong danh sách nhóm bệnh cấm nhập cảnh vào thị trường Hy Lạp.

Phía trên là những thông tin xoay quanh thị trường xuất khẩu lao động Hy Lạp. Để nắm bắt kỹ lưỡng hơn những đơn hàng đi XKLĐ Hy Lạp và cập nhật thông tin mới nhất về xuất khẩu lao động hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tham khảo: đơn hàng Ba Lan

5/5 - (15 bình chọn)
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
Bài Viết Liên Quan
canada nói tiếng gì
Canada nằm ở Châu nào
Canada bây giờ là mấy giờ
Thông tin Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội XKLD
Du học Canada
xuất khẩu lao động Canada
Chi phí đi xuất khẩu lao động Hungary
Hungary nổi tiếng về cái gì
đất nước Hungary
Tiền Hungary